![]() |
|
![]() |
#41
|
|||
|
|||
![]()
[QUOTE=Nhím con;91745]
PHẦN NHẬN XÉT CỦA NC ...... [SIZE="3"][CENTER][COLOR="DarkGreen"] TX 2013 - 29 SẮC XUÂN Vàng rực sắc mai nắng ngập đầy Ngát thơm nồng ấm má hây hây Vang âm trống hội vào thôn xóm Rạng ánh xuân thì đến đó đây Nhang khói quyện hòa hương tỏa cuộn Rượu trà nâng chúc ý mê say Tràn dâng chữ nghĩa tình ngây ngất Làng bản kết thân mãi tháng ngày. Ngày tháng mãi thân kết bản làng Ngất ngây tình nghĩa chữ dâng tràn Say mê ý chúc nâng trà rượu Cuộn toả hương hoà quyện khói nhang Đây đó đến thì xuân ánh rạng Xóm thôn vào hội trống ấm vang Hây hây má ấm nồng thơm ngát Đầy ngập nắng mai sắc rực vàng. “Sắc xuân” là bài thơ thuận nghịch độc thứ 2 được chọn vào chung khảo. Tác giả đã vẽ lên một “sắc xuân” ở vùng cao với “mai vàng”, “trống hội”, “khói nhang”, “trà rượu”... ngập tràn tình thân bản làng, thôn xóm. Cũng tương tự như bài “Nắng xuân”, tác giả làm theo luật trắc nên không tránh khỏi “khổ độc”. Ngoài ra, còn bị “phong yêu”, “hạc tất” và “cưỡng vận” ở bài nghịch, âm điệu cũng chưa được hay lắm do cách hạ vận sử dụng 2 thanh trầm liên tiếp. Đó là chưa kể đến lỗi sai chính tả ở chữ thứ 6 câu 6 bài nghịch, nếu không có bài thuận thì đã coi như bị sai luật. NC đánh giá cao bài thơ này nhưng rất tiếc cho tác giả có lẽ đã không đủ thời gian để có thể hoàn thiện hơn. [CENTER][COLOR="DarkGreen"] Thật là tai hại khi âm vang thành ấm vang mà từ đó đến giờ không thấy. Hôm nay đọc bài của anh Nhím, KT giật mình nên rà lại từ bản thảo gởi đi đúng là như vậy. KT xin chân thành cảm ơn anh Nhím và cáo lỗi cùng bạn đọc. Qua sự cố ngớ ngẩn này, KT sẽ nhướng mắt nhìn kỹ hơn trước khi gởi bài!: Luoi: |
The Following 10 Users Say Thank You to kiều thành For This Useful Post: | ||
Cá chuồn (09-04-13),
CM4Q (09-04-13),
Huyền Minh (09-04-13),
Nắng Xuân (09-04-13),
nguyenxuan (09-04-13),
Nhím con (09-04-13),
phale (09-04-13),
Phidiep5 (09-04-13),
pumanew (09-04-13),
tra sua (11-04-13)
|
#42
|
||||
|
||||
![]() Chấm chung khảo thơ dự thi "Thơ Xuân - 2013" (Phần nhận xét của Quân Tấn) Bài 1: TX 2013 - 01 XUÂN MƠ ... Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi Hạnh phúc giao thoa giữa đất trời Vạn cánh hoa xinh ngào ngạt nở Muôn làn gió mát nhẹ nhàng rơi Tim hồng hóa chữ tình lên tiếng Ý đẹp thành thơ nghĩa kết lời Nắng tỏa ngàn phương đời rộn bước Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi. Chấm bài: Ngay từ khi bắt đầu chọn bài vào chung khảo, bài thơ đầu tiên được đánh số thứ tự 01 này đã làm tôi ấn tượng. Không chỉ vì đây là một bài thủ vĩ ngâm mà còn vì câu thơ được tác giả chọn làm câu mở và kết bài đầy sức gợi, nhiều chất thơ, hứa hẹn nhiều lý thú. Tiếc rằng sau khi đọc trọn cả bài tôi cảm giác bị hụt hẫng. Bài thơ bố cục hoàn chỉnh, phối thanh tốt, về mặt hình thức gần như hoàn hảo. Nhưng ngoài câu thơ dùng để mở và kết, những câu còn lại làm tôi có cảm giác như đọc những câu thơ kiểu: “đường quê ta hôm nay điện sáng lên rồi, đường trải nhựa bao trẻ em đến lớp” hay: “Ôi thành phố đang gồng mình thay đổi, bao công trình bao nhà máy mọc lên”. Bởi nó sáo và nông, nhiều thêm một phần hô hào, lại kém đi một ý vị. Thiếu hẳn nội hàm. Nhưng tác giả cũng tốn nhiều công phu, về hình thức xứng đáng được chiêm ngưỡng. Bài 2: TX 2013 – 02 MƯỢN... Mượn cảnh giao mùa tỏ ý thơ Mượn xuân cánh nhạn nối đôi bờ Mượn hoa thắm đỏ tô vườn mộng Mượn nắng tươi hồng trải bến mơ Mượn khúc đò đưa da diết gọi Mượn câu ví dặm xốn xang chờ Mượn đời cái kén tơ lòng nhả Mượn kiếp dương trần chữ vẩn vơ. Chấm bài: Tôi chọn bài thơ này vào chung khảo không vì tôi đánh giá quá cao tính nghệ thuật của nó. Dù ở bài thơ này tác giả sử dụng nghệ thuật “thủ nhất thanh”. Và tôi cũng không nghĩ nó sẽ được sự chọn lựa của hai vị giám khảo khác nên khi thấy “Mượn” nằm trong danh sách những bài vào chung khảo tôi có phần bất ngờ. Bài thơ tương đối lưu loát, mượt mà, dẫn dắt bố cục khéo léo nhưng cái làm nên giá trị cho bài thơ chính là sự ám ảnh. ở hai câu đề và hai câu thực tác giả sử dụng những sáo từ khá cũ: ý thơ, vườn mộng, bến mơ không có nhiều chất thơ nhưng có tác dụng khơi gợi liên tưởng một giai đoạn, một phần đời xinh tươi nhiều ước mơ, nhiều hy vọng lấp lánh một màu hồng. Trong tất cả chúng ta có lẽ ai cũng có một phần đời như vậy nhỉ! Đến hai câu luận thì đã qua một phần đời khác. Mơ mộng đã qua rồi, hành nhân “gọi” và “chờ” một cách xốn xang, da diết. Gọi có ai nghe và chờ có ai đến không thì tơ lòng vẫn nhả. Không trách phiền, không giận dỗi, không ai oán. Bình lặng mà đi qua kiếp dương trần. Đây là một “tâm cảnh” không dễ đạt của kiếp người. Lúc mới đọc tôi tiếc cho hai chữ cuối của bài thơ. “Vẩn vơ” có cảm giác như tác giả bí từ phải dùng vậy. Nhưng đọc thêm vài lần, lại càng thấy nó hợp với chữ “Mượn” làm sao, ám ảnh làm sao. Tác giả ắt là một người từng trải lắm! Bài 3: TX 2013 – 05 THƯ GỬI MẸ Mẹ hỡi con đang đợi Tết về Theo tàu lối cũ ngược thăm quê.. Nhìn hoa đất khách lòng hơ hải Nhấp rượu người dưng dạ bộn bề Bếp vẫn mùi xưa? mong mỏi quá! Tường còn sắc cũ? nhớ nhung ghê! Em chờ áo mới nhìn ra cửa Gởi cánh thư đi chữ lệ đề. Chấm bài: Có bài thơ đọc xong ta phải đọc đi đọc lại ngẫm ngợi vì tính triết lý ẩn chứa nhiều tầng ý nghĩa. Có bài thơ đọc xong ta cảm thấy thích thú lâng lâng vì câu chữ đẹp mượt mà. Có bài thơ không triết lý cao xa, không tài hoa bay bướm nhưng ngay khi vừa đọc xong ta cảm thấy lòng mình run rẩy, hai dòng lệ không biết từ lúc nào đã rơi trên giấy. Thư Gửi Mẹ là bài thơ thuộc loại này. Đơn giản không thể đơn giản hơn là những gì chân thật nhất tự đáy lòng lan tỏa và cộng hưởng những tấm lòng đồng điệu khác. Không cần phải phân tích dài dòng, không cần phải viện dẫn lý luận này khác. Chỉ một từ: “Cảm” mà thôi! Bài 4: TX 2013 - 10 ĐƯỜNG XUÂN Vẳng tiếng nàng xuân hát dịu dàng Mây hồng nhẹ lướt nhạc dồn vang Mưa quàng hạnh phúc nhành tươi mượt Nắng dệt niềm tin nụ óng vàng Gửi bạn bùa yêu say chất ngất Dâng đời nhựa sống trỗi mênh mang Vầng dương rực rỡ soi ngày mới Thả mộng đường hoa bước ngỡ ngàng. Chấm bài: Bài thơ nhẹ nhàng. Đọc xong cảm giác vô cùng thanh thoát dễ chịu. Bố cục hoàn chỉnh. Đối tốt. Tôi rất thích hai câu luận, tràn đầy sức sống, niềm tin yêu cuộc đời. Rất phù hợp với “Tâm tình mùa xuân”. Tiếc một chút ở hai chữ “ngỡ ngàng” ở cuối bài làm tứ thơ bị hẫng đi. Bài 5: TX 2013 - 16 Chấm bài: DUYÊN QUÊ Xuân hồng rải ngọc khắp quê hương Áo trắng tung bay ửng nụ hường Gió thoảng hôn lên nhành trúc mượt Mây sà đậu xuống dáng đào thương Tình thơ dệt mộng ngời khuôn lá Nắng lụa ươm hoa rực nẻo đường Thiếu nữ cười duyên nghiêng nón thẹn Trăng vành bất chợt níu tơ vương. Chọn tựa bài cho phù hợp, khái quát được nội dung bài thơ là việc mà mỗi tác giả phải làm nhưng không phải ai cũng làm tốt. Ở đây tác giả của Duyên Quê đã làm tốt được điều này. Cả tám câu thơ mỗi câu là một nét “duyên”. Mỗi câu có một nhãn tự làm nên cái “duyên”. Ở câu đầu có một nhãn tự “Ngọc” làm một cái duyên chung. Sau đó là: ửng; hôn; đậu; ngời; rực; nghiêng; níu, hàng loạt những nét duyên tạo nên một bức tranh duyên quê vừa quen, vừa lạ. Quen mà không quê mùa. Lạ mà không trơ trẽn. Đặt biệt, hai câu thực không chỉ duyên dáng mà thêm phần tình tứ. Tiếc là ở câu 7, cái cười duyên của thiếu nữ lộ ra ngoài làm bài thơ bớt duyên đi. Bài 6: TX 2013 - 18 HUẾ XUÂN Dạ khúc bây chừ gợi Huế xưa Xuân quê đậm sắc kể răng vừa Trên ni tấu nhạc hòa bông trổ Dưới nớ bơi thuyền dậy sóng đưa Áo tím tươi ri… nhìn phải thích Trời xanh đẹp rứa… thấy mà ưa Đi mô chẳng thể quên thời đã… Sợi nắng em tề! Quyện dưới mưa. Chấm bài: Bài thơ đậm chất Huế nhờ… phương ngữ. Những: Bây chừ; răng; ni; nớ; ri; rứa; mô; tề giúp cho bài thơ không lẫn được vào những địa phương khác. Nhưng “tấu nhạc”, “bơi thuyền”, “áo tím”, “trời xanh” thì e không chỉ có ở mùa xuân nơi xứ Huế. Và cũng e, những thứ này chưa đủ miêu tả trời đất Huế vào xuân. Tuy nhiên sử dụng thuần thục phương ngữ cũng đã tạo nên một nét riêng về Huế. Bài 7: TX 2013 - 20 MAI Cánh mỏng lung linh gọi nắng về Ánh vàng nhuộm thắm cả trời quê Chào xuân lộc trẩy muôn hàng nối Đón tết chồi bung những lớp kề Sắc lá tưng bừng nuôi khát vọng Màu hoa rạng rỡ cháy đam mê Tiền nhân khéo đặt tên mai nhỉ Thắp sáng niềm tin giữa bộn bề. Chấm bài: Thật khó cho tác giả khi chọn một đối tượng miêu tả mùa xuân quá quen thuộc và xưa nay đã có nhiều người viết: Mai. Hơn nữa còn là một đối tượng duy nhất. Nhưng không sao. Tác giả không có ý tìm sự khác lạ hay miêu tả vẻ đẹp thông qua việc miêu tả hình dáng cây Mai, mà hướng tới ý nghĩa biểu trưng của loài hoa xuân này và lý giải nó. Ngay hai câu đề dù miêu tả một chút để giới thiệu Mai tác giả cũng không miêu tả một cách sao chép đơn điệu bằng cách sử dụng hai động từ “gọi” và “nhuộm”. Hai câu thực là hướng tới ý nghĩa biểu trưng: tuần hoàn - gắn bó - bất diệt: “muôn hàng nối” và “những lớp kề”. Đến hai câu luận là lý giải biểu trưng đó theo kiểu của tác giả: “nuôi khát vọng”, “cháy đam mê”. Cuối cùng hai câu kết mượn việc đặt tên của tiền nhân để làm chỗ dựa cho lập luận thêm vững chắc. Lần cuối cùng khẳng định nét đẹp, giá trị cốt lõi của Mai là niềm tin, là chỗ dựa tinh thần, là hy vọng tương lai giúp cho ta đứng vững và không lạc lối giữa cuộc sống bộn bề. Bài 8: TX 2013 - 21 NẮNG XUÂN Nà nuột nắng xuân biển tiếp trời Nắng hòa xuân gội sóng đầy vơi Hoa bừng cội nắng xuân vời vợi Lá trổ cành xuân nắng ngợi ngời Xòa nước rải xuân trao nắng ngọt Trải mùa ươm nắng đón xuân tươi Ta chờ nắng thắm nồng xuân mộng Ngà ngọc chiếu xuân nắng mỉm cười. Cười mỉm nắng xuân chiếu ngọc ngà Mộng xuân nồng thắm nắng chờ ta Tươi xuân đón nắng ươm mùa trải Ngọt nắng trao xuân rải nước xòa Ngời ngợi nắng xuân cành trổ lá Vợi vời xuân nắng cội bừng hoa Vơi đầy sóng gội xuân hòa nắng Trời tiếp biển xuân nắng nuột nà. Chấm bài: Tôi luôn kính nể các tác giả làm thơ Thuận nghịch độc. Ngoài tài năng ra đòi hỏi sự kiên nhẫn rất lớn mới đáp ứng được sự tìm tòi, sửa chữa công phu. Tác giả của bài Nắng Xuân đã đem cái “Nắng Xuân” lột tả đến tận cùng khả năng có thể cho phép của khuôn khổ bài thơ Thất ngôn bát cú. Tám câu thơ là 8 vẻ khác nhau của cái nắng mùa xuân thể hiện sức quan sát mạnh của tác giả. Bên cạnh đó việc sử dụng các từ láy ở cặp câu thực tạo nên một nét lạ. Tuy nhiên, có lẽ vì để đáp ứng yêu cầu khắc nghiệt về mặt hình thức của một bài Thuận nghịch độc thì ngoài việc đã tạo nên một bài thuận nghịch độc hoàn chỉnh về hình thức thì bài thơ chưa nhiều chất thơ. Câu thơ nhiều chất thơ nhất của bài này làm tôi thích là câu 7 của chiều thuận. Bài 9: TX 2013 - 29 SẮC XUÂN Vàng rực sắc mai nắng ngập đầy Ngát thơm nồng ấm má hây hây Vang âm trống hội vào thôn xóm Rạng ánh xuân thì đến đó đây Nhang khói quyện hòa hương tỏa cuộn Rượu trà nâng chúc ý mê say Tràn dâng chữ nghĩa tình ngây ngất Làng bản kết thân mãi tháng ngày. Ngày tháng mãi thân kết bản làng Ngất ngây tình nghĩa chữ dâng tràn Say mê ý chúc nâng trà rượu Cuộn toả hương hoà quyện khói nhang Đây đó đến thì xuân ánh rạng Xóm thôn vào hội trống ấm vang Hây hây má ấm nồng thơm ngát Đầy ngập nắng mai sắc rực vàng. Chấm bài: Tác giả đã đem đến cho chúng ta một Sắc Xuân bình dị, phong phú. Ngôn ngữ thơ khá thuần phác, đơn giản. Ngoài việc là một bài thơ Thuận nghịch độc, tác giả đã tương đối thành công tạo ra một không gian xuân của người dân vùng cao. Thế nhưng chất thơ vẫn còn khiêm tốn. Bài 10: TX 2013 - 30 ĐÓN XUÂN TÂY NGUYÊN Hãy nhớ về đây uống rượu cần Ngắm cà phê nở đón mùa xuân Trong chiều gió lộng mùi thơm ngát Giữa chốn đồi cao sắc trắng ngần Tấu nhạc chiêng rền vang núi thẳm Nghe lời khan đẹp kết tình thân Men nồng quyện toả hồn ngây ngất Cảm xúc trào tuôn thắm đượm vần. Chấm bài: Không phải “Mời bạn về đây” hay “Anh hãy về đây” mà “Hãy nhớ về đây uống rượu cần”. Câu thơ không phải là một lời mời mà là một lời nhắc làm cho ta cảm giác như ta đã là người thân, người trong gia đình, là người con của rừng núi Tây Nguyên rồi vậy. Hãy nhớ về để uống rượu cần, giữa đồi cà phê nở trắng ngần thơm ngát cho say bờ môi, cho no con mắt rồi thả hồn vào tiếng nhạc lời khan. Bài thơ không chỉ miêu tả vẻ đẹp núi rừng Tây Nguyên mà còn tình người Tây Nguyên nữa. Lời thơ giản dị mà nồng hậu. Chỉ tiếc là hai câu luận còn “thực” quá chưa đạt được “luận”, nên bài thơ khó thăng hoa. Bài 11: TX 2013 - 36 XUÂN Xuân hoà nghĩa quyện thắm đời xuân Toả sắc thêm hồng rạng nét xuân Xuân đến cảnh ngời bông hé nhụy Gió lồng hương dịu vẻ tràn xuân Xuân dào dạt ý khơi nồng rượu Mắt chứa chan tình ngấm đượm xuân Xuân ánh trải đều soi sáng mãi Xuân đầy nguyện ước mộng tròn xuân. Xuân tròn mộng ước nguyện đầy xuân Mãi sáng soi đều trải ánh xuân Xuân đượm ngấm tình chan chứa mắt Rượu nồng khơi ý dạt dào xuân Xuân tràn vẻ diụ hương lồng gió Nhụy hé bông ngời cảnh đến xuân Xuân nét rạng hồng thêm sắc toả Xuân đời thắm quyện nghĩa hoà xuân. Chấm bài: Trong 3 bài thơ Thuận nghịch độc vào chung khảo tôi thích nhất bài “Xuân” này. Ca ngợi Xuân nhưng không quá hô hào. Vẫn sử dụng những ước lệ để miêu tả mùa xuân nhưng nhờ kỹ thuật khéo léo nên không thấy sáo rỗng. Đặt biệt, đảm bảo được hình thức Thuận nghịch độc nhưng không quá gượng ép để câu thơ thiếu chất thơ như những trường hợp khác. Khi miêu tả xuân, tác giả lồng vào một số hình ảnh mang tính ẩn dụ làm cho câu thơ có chiều sâu. Và lạ hơn, Tôi cảm giác bài nghịch lại hay hơn bài thuận! |
The Following 13 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
Cá chuồn (09-04-13),
CM4Q (09-04-13),
dungnhatgai (09-04-13),
hoabeodai (10-04-13),
Huyền Minh (09-04-13),
kehotro (10-04-13),
kiều thành (09-04-13),
nguyenxuan (09-04-13),
phale (09-04-13),
Phidiep5 (09-04-13),
pumanew (09-04-13),
Thành Phạm (07-11-17),
tra sua (11-04-13)
|
#43
|
|||
|
|||
![]()
Dung N xin góp vài dòng hài hước mang tính giải trí như lời cảm ơn đến các tác giả có thơ dự thi và những lời bình chấm giải của Ban giám khảo:
1. Nghệ sĩ làm xiếc: một tay với hai quả bóng: “nắng” và “xuân”. Một trắc một bằng; một vàng, một xanh!! Hai quả bóng luân phiên quả tung quả hứng, hứng được rồi lại tung lên ngay. “Xuân trao nắng” vừa xong thì “nắng đón xuân”. Cứ thế mà nhịp nhàng, nhịp nhàng... Mỗi câu là một chu kỳ tung hứng. Hình elip được tạo thành từ đó, vàng-xanh (nắng hòa xuân) quyện vào nhau tạo thêm những sắc màu thật kỳ lạ, rất khó tả. Khoảng cách giữa chúng lúc gần lúc xa. Gần nhau “nà nuột”, “mỉm cười”,… Xa nhau hứa hẹn “mộng” nhau “thắm nồng”, như không thể tách rời nhau được. Màn hai, chiếc vòng xanh xanh vàng vàng được chuyển từ tay phải sang tay trái với độ thuận thục một chín một mười. Bản thân hai quả bóng “nắng” và “xuân” là hai thực thể tách rời nhau, lồng ghép vào nhau “Nắng xuân” là một sự gắn kết đẳng lập hợp nghĩa – một thực thể tươi vui, chan hòa và tràn đầy sức sống. 2. Một pha xiếc khác. Nhớ có lần mình xem bóng đá trên sân Thống Nhất. Đúng giờ giải lao thì có một cầu thủ Hàn Quốc tên gì quên rồi, ra giữa sân biểu diễn tung bóng. Chỉ duy nhất quả bóng được tâng hoặc lăn khắp người cầu thủ: đầu, cổ, lưng, eo,… không sót một chỗ nào, hehe… Từ trên xuống dưới rồi ngược lại, từ trái qua phải và ngược lại. 15 phút bóng không chạm đất! Giờ giải lao trôi qua thật nhanh. Khán giả như ngây và có phần luyến tiếc. Quả bóng “Xuân” của cầu thủ Kiều Thành y vậy. |
The Following 11 Users Say Thank You to dungnhatgai For This Useful Post: | ||
#44
|
|||
|
|||
![]()
Có một chữ Xuân đảo tới đảo lui thành thơ quả là huyền diệu. Có điều học 1 lần thì hay đọc lại thì ngán. Giống như ăn khoai lang vậy
|
The Following 11 Users Say Thank You to Yeu100C For This Useful Post: | ||
Cá chuồn (10-04-13),
CM4Q (10-04-13),
hoabeodai (10-04-13),
kiều thành (10-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
phale (10-04-13),
Phidiep5 (11-04-13),
pumanew (10-04-13),
Thành Phạm (07-11-17),
tra sua (11-04-13)
|
#45
|
||||
|
||||
![]()
Ý quên, mời ACE vào đọc nhận xét về 3 bài TNĐ của NX ở đây:
http://nguyetvien.net/showthread.php?t=4719 |
#46
|
||||
|
||||
![]() Lần sửa cuối bởi Nắng Xuân; 12-04-13 lúc 11:23 AM |
The Following 2 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
nguyenxuan (12-04-13),
phale (12-04-13)
|
#47
|
|||
|
|||
![]()
Ủa thúc viết gì mà toàn dấu hỏi bèo chả đọc được chữ nào vậy ta?kì nha! Hông biết
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to hoabeodai For This Useful Post: | ||
kiều thành (12-04-13),
Nắng Xuân (13-04-13),
nguyenxuan (12-04-13),
phale (15-04-13),
Thành Phạm (07-11-17)
|
#48
|
||||
|
||||
![]() Quote:
Hay là online điệ thoại? |
The Following 4 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
#49
|
||||
|
||||
![]()
Q đang on bằng laptop cũng ko xem được nè Thúc ơi....
|
The Following 3 Users Say Thank You to CM4Q For This Useful Post: | ||
#50
|
||||
|
||||
![]()
Đó là mấy mẫu... GCN. Post để ACE góp ý.
Thúc đã gửi qua E-mail cho Quỳnh rồi a. |
The Following 4 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
![]() |
|
|
![]() |
![]() |