NguyetVien


Trở lại   Nguyệt Viên > Vườn Thơ > Thơ Quán
Nạp lại trang này Trao đổi về thơ

Thông Báo
Hướng dẫn cách đăng kư nick tham gia Nguyệt Viên
Cuộc thi thơ Đường Luật "T́nh yêu 2020""
Lời cảm ơn và h́nh ảnh của chuyến đi "Thương về Miền Trung 2010"

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 08-09-11, 07:53 PM
phale phale đang ẩn
CM Nhị Thập Nhị Nguyên
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Bài gửi: 24.805
Thanks: 45.833
Thanked 83.832 Times in 21.719 Posts
Mặc định

32.

QUÊ HƯƠNG

Hữu Bằng văn vật đất hào hoa
Dân cách thuần phong vốn thật thà
Buôn bán giao thương đi vạn nẻo
Nghề chuyên phát triển đến muôn nhà
Nam nhi trượng nghĩa tṛn trung hiếu
Thục nữ cương thường vẹn đạo gia
Truyền thống quê hương tô nét đẹp
Danh thơm nẻo chợ măi vang xa.


Đây là bài thơ đường luật mang số thứ tự 32 trong loạt bài dự thi thơ đường luật...
PL đọc bài này và ấn tượng ngay câu "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia".
Theo PL biết, "tam cương, ngũ thường" là để nói về nam giới.
Tác gả viết "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia", PL đọc xong choáng ghê gớm...
Trả lời với trích dẫn
The Following 9 Users Say Thank You to phale For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), Cá chuồn (09-09-11), CM4Q (08-09-11), hahaha (09-09-11), hoatigon208410 (08-09-11), Nắng Xuân (09-09-11), Nhím con (09-09-11), pumanew (08-09-11), Tường Thụy (08-09-11)
  #2  
Cũ 08-09-11, 08:20 PM
Tường Thụy Tường Thụy đang ẩn
CM Nhị Thập Bát Tường
 
Tham gia ngày: May 2010
Bài gửi: 780
Thanks: 1.725
Thanked 3.540 Times in 764 Posts
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi phale Xem bài viết
32.

QUÊ HƯƠNG

Hữu Bằng văn vật đất hào hoa
Dân cách thuần phong vốn thật thà
Buôn bán giao thương đi vạn nẻo
Nghề chuyên phát triển đến muôn nhà
Nam nhi trượng nghĩa tṛn trung hiếu
Thục nữ cương thường vẹn đạo gia
Truyền thống quê hương tô nét đẹp
Danh thơm nẻo chợ măi vang xa.


Đây là bài thơ đường luật mang số thứ tự 32 trong loạt bài dự thi thơ đường luật...
PL đọc bài này và ấn tượng ngay câu "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia".
Theo PL biết, "tam cương, ngũ thường" là để nói về nam giới.
Tác gả viết "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia", PL đọc xong choáng ghê gớm...
Ngũ thường gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
Tam cương: Quân thần cương, phụ tử cương, phu phụ cương
Như vậy phale có ư kiến đúng.
Kinh nghiệm rút ra là cái ǵ chưa rơ nên tránh hoặc t́m hiểu cho kỹ. Đây cũng là mục đích của TT khi mở topic này.


Trả lời với trích dẫn
The Following 9 Users Say Thank You to Tường Thụy For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), Cá chuồn (09-09-11), CM4Q (08-09-11), hoatigon208410 (08-09-11), Nắng Xuân (09-09-11), Nhím con (09-09-11), phale (09-09-11), pumanew (09-09-11), Tử Duyên (15-09-11)
  #3  
Cũ 09-09-11, 05:56 AM
phale phale đang ẩn
CM Nhị Thập Nhị Nguyên
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Bài gửi: 24.805
Thanks: 45.833
Thanked 83.832 Times in 21.719 Posts
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi Tường Thụy Xem bài viết
Ngũ thường gồm: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín.
Tam cương: Quân thần cương, phụ tử cương, phu phụ cương
Như vậy phale có ư kiến đúng.
Kinh nghiệm rút ra là cái ǵ chưa rơ nên tránh hoặc t́m hiểu cho kỹ. Đây cũng là mục đích của TT khi mở topic này.


Có lẽ, việc không hiểu thấu đáo mà lại lạm dụng là lỗi chúng ta thường gặp.
Hoặc đôi khi chúng ta dễ dăi trong câu từ. Nhưng PL nghĩ, viết ra là tốt rồi. Viết hay th́ càng tốt.

Phương Tây họ dạy trẻ con thê đấy anh ạ. Nên trẻ con Phương Tây rất tự tin. Trẻ con VN th́ nhút nhát, nói ra sợ sai.... sợ bị đánh giá... nên không dám nói...

Nếu chúng ta săm soi quá... th́ sẽ có người không dám viết....

Lần sửa cuối bởi phale; 09-09-11 lúc 05:59 AM
Trả lời với trích dẫn
The Following 9 Users Say Thank You to phale For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), Cá chuồn (09-09-11), CM4Q (09-09-11), hahaha (09-09-11), hoatigon208410 (09-09-11), Nắng Xuân (09-09-11), Nhím con (09-09-11), pumanew (09-09-11), Tường Thụy (09-09-11)
  #4  
Cũ 09-09-11, 06:19 AM
Tường Thụy Tường Thụy đang ẩn
CM Nhị Thập Bát Tường
 
Tham gia ngày: May 2010
Bài gửi: 780
Thanks: 1.725
Thanked 3.540 Times in 764 Posts
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi phale Xem bài viết
Có lẽ, việc không hiểu thấu đáo mà lại lạm dụng là lỗi chúng ta thường gặp.
Hoặc đôi khi chúng ta dễ dăi trong câu từ. Nhưng PL nghĩ, viết ra là tốt rồi. Viết hay th́ càng tốt.

Phương Tây họ dạy trẻ con thê đấy anh ạ. Nên trẻ con Phương Tây rất tự tin. Trẻ con VN th́ nhút nhát, nói ra sợ sai.... sợ bị đánh giá... nên không dám nói...

Nếu chúng ta săm soi quá... th́ sẽ có người không dám viết....
Đồng ư với ư kiến phale
Anh không có ư định săm soi mà chỉ có ư định giúp đỡ lẫn nhau trong phạm vi những người tự nguyện và thoải mái. Có khi chỉ cần một lời bàn chung chung nhưng cũng có tác dụng tốt cho người viết.


Trả lời với trích dẫn
The Following 8 Users Say Thank You to Tường Thụy For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), Cá chuồn (09-09-11), CM4Q (09-09-11), hoatigon208410 (09-09-11), Nắng Xuân (09-09-11), Nhím con (09-09-11), phale (09-09-11), pumanew (09-09-11)
  #5  
Cũ 09-09-11, 02:19 PM
Avatar của VỀ MIỀN TRUNG
VỀ MIỀN TRUNG VỀ MIỀN TRUNG đang ẩn
CM Nhị Thập Tam Khôi
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Đến từ: Cam Ranh - Khánh Hoà
Bài gửi: 2.677
Thanks: 6.464
Thanked 9.914 Times in 2.589 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới VỀ MIỀN TRUNG
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi phale Xem bài viết
32.

QUÊ HƯƠNG

Hữu Bằng văn vật đất hào hoa
Dân cách thuần phong vốn thật thà
Buôn bán giao thương đi vạn nẻo
Nghề chuyên phát triển đến muôn nhà
Nam nhi trượng nghĩa tṛn trung hiếu
Thục nữ cương thường vẹn đạo gia
Truyền thống quê hương tô nét đẹp
Danh thơm nẻo chợ măi vang xa.


Đây là bài thơ đường luật mang số thứ tự 32 trong loạt bài dự thi thơ đường luật...
PL đọc bài này và ấn tượng ngay câu "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia".
Theo PL biết, "tam cương, ngũ thường" là để nói về nam giới.
Tác gả viết "Thục nữ cương thường vẹn đạo gia", PL đọc xong choáng ghê gớm...
1. Tam cương, ngũ thường là những chuẩn mực cô động nhất để định nghĩa về nhân cách con người trong xă hội phong kiến. Định kiến phong kiến cho rằng chỉ áp dụng với phái "tu mi" và cho rằng cánh "trường túc" không nhất thiết phải học theo. Đây là một quan niệm lỗi thời. Cần xóa bỏ trong tư duy hiện đại.
2. Bài dự thi chưa công bố kết quả. Liệu b́nh phẩm sâu có nhạy cảm hay không?
Trả lời với trích dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to VỀ MIỀN TRUNG For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), CM4Q (09-09-11), Nắng Xuân (09-09-11), Nhím con (09-09-11), Tường Thụy (09-09-11)
  #6  
Cũ 09-09-11, 10:32 PM
Avatar của Nắng Xuân
Nắng Xuân Nắng Xuân đang ẩn
CM Sư Thúc
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Đến từ: Cần thơ, Việt Nam
Bài gửi: 1.522
Thanks: 5.712
Thanked 7.077 Times in 1.515 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới Nắng Xuân
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi VỀ MIỀN TRUNG Xem bài viết
1. Tam cương, ngũ thường là những chuẩn mực cô động nhất để định nghĩa về nhân cách con người trong xă hội phong kiến. Định kiến phong kiến cho rằng chỉ áp dụng với phái "tu mi" và cho rằng cánh "trường túc" không nhất thiết phải học theo. Đây là một quan niệm lỗi thời. Cần xóa bỏ trong tư duy hiện đại.
2. Bài dự thi chưa công bố kết quả. Liệu b́nh phẩm sâu có nhạy cảm hay không?
Đồng ư với ư kiến Việt Thủy.
Nhiều giá trị Chuẩn mực đạo đức ở thời phong kiến chỉ dùng cho nam giới th́ ngày nay nữ giới vẫn áp dụng.
Việc b́nh phẩm là quan niệm của mỗi người. Vấn đề không lộ tác giả th́ theo NX không sao cả. Giám khảo có đủ tŕnh độ và chính kiến để không bị ảnh hưởng.
Signature: Nắng Xuân
Em cười nón lá chao nghiêng
Nghiêng sông nghiêng bến nghiêng thuyền nghiêng anh.
Trả lời với trích dẫn
The Following 6 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), hoatigon208410 (09-09-11), Nhím con (10-09-11), phale (11-09-11), pumanew (10-09-11), Tường Thụy (09-09-11)
  #7  
Cũ 09-09-11, 11:24 PM
phale phale đang ẩn
CM Nhị Thập Nhị Nguyên
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Bài gửi: 24.805
Thanks: 45.833
Thanked 83.832 Times in 21.719 Posts
Mặc định

Tam ṭng tứ đức, tam cương ngũ thường là những chuẩn mực đạo đức của nam giới và nữ giới ngày xưa và vẫn hợp với ngày nay, sao lại xóa bỏ ha anh Vmt? Nếu đổi ngược lại, nữ theo tam cương ngũ thường, nam theo tam ṭng tứ đức th́ hay hơn chăng.
PL không phải Bgk, chỉ đưa ra một chút cảm nhận của ḿnh về sự khiên cưỡng của câu thơ đọc thấy. Pl tin là 5 huynh không v́ nhận xét của người khác mà ảnh hưởng.
Trả lời với trích dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to phale For This Useful Post:
hoatigon208410 (09-09-11), pumanew (10-09-11)
  #8  
Cũ 09-09-11, 11:29 PM
Avatar của Nắng Xuân
Nắng Xuân Nắng Xuân đang ẩn
CM Sư Thúc
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Đến từ: Cần thơ, Việt Nam
Bài gửi: 1.522
Thanks: 5.712
Thanked 7.077 Times in 1.515 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới Nắng Xuân
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi phale Xem bài viết
Tam ṭng tứ đức, tam cương ngũ thường là những chuẩn mực đạo đức của nam giới và nữ giới ngày xưa và vẫn hợp với ngày nay, sao lại xóa bỏ ha anh Vmt? Nếu đổi ngược lại, nữ theo tam cương ngũ thường, nam theo tam ṭng tứ đức th́ hay hơn chăng.
PL không phải Bgk, chỉ đưa ra một chút cảm nhận của ḿnh về sự khiên cưỡng của câu thơ đọc thấy. Pl tin là 5 huynh không v́ nhận xét của người khác mà ảnh hưởng.
NX thử hỏi Phale, trong tứ đức: Công, dung, ngôn, hạnh có thứ nào không cần cho nam giới hay không?
Rơ ràng là ngày nay, một số giá trị chuẩn mực đă ḥa trộn chẳng c̣n phân tách như xưa.
Signature: Nắng Xuân
Em cười nón lá chao nghiêng
Nghiêng sông nghiêng bến nghiêng thuyền nghiêng anh.
Trả lời với trích dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), hoatigon208410 (09-09-11), phale (11-09-11), pumanew (10-09-11), Tường Thụy (09-09-11)
  #9  
Cũ 09-09-11, 11:34 PM
phale phale đang ẩn
CM Nhị Thập Nhị Nguyên
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Bài gửi: 24.805
Thanks: 45.833
Thanked 83.832 Times in 21.719 Posts
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi Nắng Xuân Xem bài viết
NX thử hỏi Phale, trong tứ đức: Công, dung, ngôn, hạnh có thứ nào không cần cho nam giới hay không?
Rơ ràng là ngày nay, một số giá trị chuẩn mực đă ḥa trộn chẳng c̣n phân tách như xưa.
Về cơ bản vẫn trên nền tảng xưa ma thúc. Tại v́ nhập nhằng nên xh bây giờ chán lắm thúc ơi, được mấy nam nhi có đủ tam cương ngũ thường, nói chi là lấn sân sang công dung ngôn hạnh.
Trả lời với trích dẫn
The Following 4 Users Say Thank You to phale For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), hoatigon208410 (09-09-11), pumanew (10-09-11), Tường Thụy (09-09-11)
  #10  
Cũ 10-09-11, 10:38 PM
Tường Thụy Tường Thụy đang ẩn
CM Nhị Thập Bát Tường
 
Tham gia ngày: May 2010
Bài gửi: 780
Thanks: 1.725
Thanked 3.540 Times in 764 Posts
Mặc định

Về chuyện cương thường mà Phale nêu ra, ḿnh thấy thế này:

Đành rằng có những chuẩn mực đạo đức chỉ dùng cho nam giới nhưng nữ giới vẫn có thể áp dụng, không chỉ ngày nay đâu mà cả ngày xưa cũng đă thế. Hai Bà Trưng, Bà Triệu, nữ tướng Bùi Thị Xuân ... là những ví dụ.
Mặt khác, nếu nói về ngày nay nam nữ có thể ḥa trộn nhưng ngay cả tam cương ngũ thường đâu c̣n toàn vẹn, chẳng hạn bây giờ c̣n vua chúa đâu mà có “quần thần cương”.

Như phale nói Tam ṭng tứ đức, tam cương ngũ thường là những chuẩn mực đạo đức của nam giới và nữ giới ngày xưa và vẫn hợp với ngày nay không nên bỏ. Ḿnh muốn nói thêm rằng nếu có bỏ hay thay đổi nội dung nào th́ cũng cần chọn lọc chứ không bỏ hết. Ví dụ tam ṭng là trói buộc người phụ nữ, nó không c̣n phù hợp với xu hướng giải phóng phụ nữ ngày nay.

Trở lại cặp đối trên:
Nam nhi trượng nghĩa tṛn trung hiếu
Thục nữ cương thường vẹn đạo gia


Một vế nói về nam, một vế nói về nữ. Hai vế đă rơ ràng.

Điều này có nghĩa là, trượng nghĩa đặc trưng cho nam giới, c̣n cương thường đặc trưng cho nữ giới?

Nhưng thực ra, cả hai yêu cầu ấy cho đến bây giờ vẫn thiên về phái nam nhiều hơn. Và, dù có thay đổi đi chăng nữa nhưng khó mà hoán vị đức tính của nam và nữ cho nhau như nam phải có công dung ngôn hạnh mà phụ nữ th́ không cần.

Nếu nói: Nam nhi trượng nghĩa, cương thường
Thục nữ: công dung ngôn hạnh
th́ chẳng ai thắc mắc. Nhưng lại vướng luật thơ nên thể hiện cũng không dễ.

Rơ ràng, nội dung của cặp đối này không đạt cho nên phale có ư kiến như vậy là đúng.

Về việc nêu bài này ra có ảnh hưởng đến kết quả chấm thi hay không th́ ḿnh đồng ư như Nắng Xuân: hăy tin vào Ban giám khảo. Ngoài ra, các cuộc thi thơ vẫn có mục b́nh thơ song hành cơ mà.

Ḿnh chỉ e ngại một chút, như đă viết ở emtry đầu topic: "Cũng có thể các bạn mang những bài thơ những câu thơ có ấn tượng, kể cả hay hoặc dở vào đây phân tích, nêu cảm nhận nếu như được sự đồng ư của tác giả".
Tuy nhiên trong trường hợp này, tác giả cũng chưa lộ danh tính, có chăng chỉ người nhận bài biết, v́ thế cũng có thể chấp nhận được.



Lần sửa cuối bởi Tường Thụy; 10-09-11 lúc 10:43 PM
Trả lời với trích dẫn
The Following 5 Users Say Thank You to Tường Thụy For This Useful Post:
Đông Dung (28-09-11), hoatigon208410 (10-09-11), Nhím con (11-09-11), phale (11-09-11), pumanew (11-09-11)
Trả lời


Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:38 PM

© 2007 - 3.8.7 - BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ bài viết của thành viên.