NguyetVien


Trở lại   Nguyệt Viên > Vườn Văn Học > Giới Thiệu Tác Phẩm > Cảm Nhận - Phê B́nh
Nạp lại trang này TẢN MẠN chuyện VƠ LÂM

Thông Báo
Hướng dẫn cách đăng kư nick tham gia Nguyệt Viên
Cuộc thi thơ Đường Luật "T́nh yêu 2020""
Lời cảm ơn và h́nh ảnh của chuyến đi "Thương về Miền Trung 2010"

 
Prev Bài viết trước   Bài viết tiếp theo Next
  #20  
Cũ 09-01-12, 09:08 PM
Avatar của Hansy
Hansy Hansy đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Oct 2011
Bài gửi: 4.508
Thanks: 454
Thanked 5.204 Times in 3.374 Posts
Mặc định

VIÊN TÍNH


CUỐI


T́m mối điều ḥa cho xuôi chéo mát mái giữa những xung đột, giữa hiếu và t́nh, giữa hạnh phúc và trách nhiệm… vẫn là những vấn đề muôn thuở của con người. Lắm khi thoát được ra khỏi ṿng tranh chấp, con người đă thấy đời đổ tan hoang với những nổi ḷng thê thiết.

Thúy Kiều theo cha mẹ về đoàn tụ với gia đ́nh là một ách điều ḥa, Viên Tính quay về lại Hồi Cương để vĩnh viễn chai tay Hồ Phỉ phải chăng cũng là một cách điều ḥa? Bài kệ của nàng trước lúc chIA tay là để cảnh tỉnh Hồ Phỉ hay để nhắc nhở chính ḿnh?

Nhất thiết ân oán hội
Vô thường nan đắc cửu.
Sinh thế đa ưu sự
Mệnh nguy ư thần lộ.
Do ái cố sinh ưu
Do ái cố sinh bố.
Nhược ly ư ái giả
Vô ưu hựu vô bố.


(Mọi ân oán đời này
Đều vô thường chóng phai
Cơi thế nhiều khổ năo
Đời người như sương mai
Do ái sinh sợ hăi
Do ái sinh ưu phiền
Kẻ nào ĺa chữ ái
Tâm mới được an nhiên)

Không có tác phẩm nào của Kim Dung để lại cho người đọc một cảm giác bâng khuâng như trong đoạn cuối của Phi Hồ ngoại truyện. Không vui tươi như Tiếu ngạo giang hồ, không thê thảm như Thiên long bát bộ. Người đọc không buồn đau mà chỉ có một cảm giác hụt hẫng và trống rỗng. Như tâm trạng Hồ Phỉ đứng bên nấm mộ song thân cùng b́nh cốt hôi của Tŕnh Linh Tố, nh́n theo bóng Viên Tính xa dần.

Viên Tính lắc đầu, cứ thúc ngựa đi. Hồ Phỉ nh́n theo bóng nàng. Tám câu Phật kệ vẫn c̣n văng vẳng bên tai.
Con bạch mă đứng bên cạnh chàng nh́n theo bóng Viên Tính đi mỗi lúc một xa, bỗng nhiên hư lên một tiếng bi thương. Nó không hiểu v́ sao vị chủ nhân cũ của nó không hề ngoảnh đầu nh́n lại”.


Chi tiết Viên Tính “Thúc ngựa lặng lẽ bỏ đi mà không hề ngoảnh đầu nh́n lại” quả thật cảm động.

Đạo Phật chủ trương “Khổ hải vô biên, hồi đầu thị ngạn” (biển khổ mênh mông, quay đầu là bến). Nhưng trong trường hợp này lại khác. Nếu Viên Tính quay đầu nh́n lại th́ nàng sợ rằng sẽ không thấy bến, mà chỉ thấy một biển t́nh, biển khổ, và nàng sợ những con sóng trong biển đó sẽ kéo nàng trôi dạt, không biết đến những bờ bến nơi đâu.



VIÊN TÍNH


Trả lời với trích dẫn
The Following 3 Users Say Thank You to Hansy For This Useful Post:
hoabeodai (12-01-12), Nhím con (10-01-12), phale (28-01-12)
 

Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 04:29 PM

© 2007 - 3.8.7 - BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ bài viết của thành viên.