![]() |
|
![]() |
|
#1
|
||||
|
||||
![]()
Giă từ bục giảng trở về đây
Lớp lớp môn sinh sự nghiệp dày Phấn trắng bảng đen ḷng vẫn nặng Câu thơ bài toán dạ c̣n say Trồng cây ươm hạt vui chiều tối Giúp con trông cháu trọn tháng ngày Nhân phẩm lương tri nào phai nhạt Đời cao nghĩa cả kém chi ai 1. Nội dung: Là một người "gơ đầu trẻ", (ấy quên, bị cấm rồi) nhiều năm trời. Quả thật, tôi rất xúc động khi thấy một học sinh viết được như thế này. H́nh ảnh người giáo viên thân quen với bục giảng, với phấn trắng, với bảng đen vẫn chưa thể rứt rời ra được khỏi tính ước lệ hay nói đúng hơn trong tâm thức của cháu Dương. Qua những ước lệ h́nh tượng đó, cháu đă nhận ra dáng vóc, sự nghiệp của thầy , của cô bằng những từ dày, nặng, say . Bốn câu thơ cho một cuộc đời, một con người, một sự nghiệp. Có thể tách 4 câu này thành một bài tứ tuyệt cũng được. Đủ ư, đạt t́nh. H́nh ảnh "trồng cây, ươm hạt" cháu nói ở đây phải chăng đă chắt chiu từ từ câu nói đă trở nên phổ cập với đại chúng "V́ lợi ích mười năm trồng cây, v́ lợi ích trăm năm trồng người". Lúc về hưu vẫn tiếp tục công việc, vừa vui thú điền viên vừa giáo dục con cháu. Từ công việc, sự nghiệp b́nh thường của một nhà giáo, Dương đă khái quát hóa để nói đến nhân phẩm và lương tri, về ân cao, đức cả của các nhà giáo. Chi tiết này thật đáng khen. Về nội dung: Đạt 2. Kỹ thuật thơ: - Câu thứ 2 có liên tiếp 3 cặp âm đi liền kề , chuyển dần về cuối câu cảm giác trầm buồn nhiều hơn. - Câu thứ 3 lỗi Tiểu vận ở vị trí 2-7 - Câu thứ 4 lỗi Phong Yêu (trùng thanh ở vị trí 2-7) - Câu thứ 6 Thất Niêm - Câu thứ 7 Thất Luật - Câu thứ 8 lỗi Phong Yêu Kỹ thuật: Không đạt 3. Dùng từ: Cụm từ "kém chi ai" ở cuối bài làm giảm đi sự dụng công về từ ngữ từ đầu bài. Hàm ư so sánh, hơn thua. => nên thay cụm từ này |
The Following 4 Users Say Thank You to VỀ MIỀN TRUNG For This Useful Post: | ||
![]() |
Công cụ bài viết | |
Kiểu hiển thị | |
|
|
![]() |
![]() |